Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tốt nhất

By 11/30/2016 , , , ,

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi rất quan trọng, các bậc cha mẹ phải đặc biệt quan tâm. Sau khi chào đời, trẻ phải sống trong môi trường hoàn toàn mới, không được sự bảo vệ cẩn thận trong môi trường cơ thể mẹ đầy đủ sức đề kháng. Nếu không thích nghi được với môi trường mới này trẻ sẽ có những dấu hiệu xấu ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tốt nhất


Giữ ấm cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cần phải được giữ ấm cơ thể thường xuyên

Nhiệt độ cơ trẻ trẻ sơ sinh phải luôn được giữ ấm. Khi còn nằm trong bụng mẹ, trẻ đã có được môi trường nhiệt độ lý tưởng của người mẹ. Nhưng khi ra môi trường bên ngoài, nhiệt độ bị thay đổi, trẻ phải tự mình thích nghi. Tuy nhiên, lúc này cơ thể thích nghi nhiệt độ của trẻ vô cùng kém, phải luôn được giữ ấm. Các mẹ chú ý sau khi vệ sinh cơ thể, tắm rửa cho bé phải nhanh chóng lau khô người và ủ ấm cho bé.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng phải chú ý đến nhiệt độ trong phòng của bé, nhiệt độ lý tưởng nhất trong phòng cần phải được duy trì từ 26-32 độ C. Khi trẻ đi tiểu ra tã hoặc bỉm ướt, mẹ phải thay và lau khô người nhanh chóng.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi rất quan trọng, bé yêu phải luôn được nằm trong vòng tay ấm áp, che chở, vỗ về của cha mẹ.
Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi – Chăm sóc da trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có làn da vô cùng mỏng và nhạy cảm. Đối với trẻ mới sinh, lớp da bên ngoài sẽ được bao bọc bởi lớp chất gây, lớp chất này có tác dụng bảo vệ da và giữ ấm cho cơ thể bé. Tuy nhiên, qua nhiều lần tắm, lớp chất này sẽ biến mất và lúc này da của bé phải tự thích nghi với môi trường bên ngoài. Vì vậy, rất cần được sự chăm sóc đặc biệt từ cha mẹ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi trong đó chăm sóc da cần phải thật cẩn thận. Bậc cha mẹ cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ bằng cách tắm cho bé thường xuyên và lau khô người. Chú ý nếu tã hoặc bỉm của bé bị ướt do đi tè hãy thay ngay để ngăn ngừa, phòng chống bệnh hăm tã.


Ngoài ra, các mẹ chú ý không nên sử dụng những loại nước thơm, nước xả vải hay xà phòng cho bé vì có thể gây kích ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới da của bé. 

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh 


Rốn của trẻ sơ sinh phải luôn sạch và khô ráo

Đây chính là một trong những chú ý mà các mẹ nên nắm vững để có hiệu quả chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tốt nhất. Đối với trẻ mới sinh, bộ phận rốn vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, các mẹ cần phải chú ý thực hiện đúng nguyên tắc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh, không bị nhiễm trùng, đảm bảo an toàn và luôn sạch sẽ, khô ráo.

Chú ý, khi tắm các mẹ không nên để nước bắn vào rốn, vệ sinh rốn trẻ sơ sinh hàng ngày với cồn 70 độ và băng nhẹ để rốn khô tự nhiên. Rốn của trẻ sơ sinh cần phải được chú ý đặc biệt, các mẹ không được tự ý cắt hoặc giật rốn trẻ sơ sinh, khi băng phải thực hiện nhẹ nhàng và không băng quá kín. Sau 7-10 ngày sau khi sinh, rốn có màu đen và tự khắc rụng. 

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh 


Ngay khi chào đời mẹ phải cho bé bú sữa ngay để cung cấp dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho trẻ

Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi vô cùng quan trọng, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Chế độ dinh dưỡng của trẻ ở đây chính là sữa mẹ. Sau khi sinh trẻ cần được bú sữa mẹ ngay, sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng và giúp bé có sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật. Với sữa mẹ, bé phải được bú sữa đầy đủ trong vòng 6 tháng, sau 6 tháng mẹ có thể chế biến những món ăn dặm cho bé.

Đảm bảo sữa cho con

Để đảm bảo bé có đầy đủ sữa bú hàng ngày, các mẹ phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày, ăn đầy đủ các dưỡng chất: chất đạm, tinh bột, vitamin, khoáng chất. Ngoài ra, chế độ ăn uống phải thật hợp lý, thực phẩm phải đảm bảo an toàn, dễ ăn, dễ tiêu hóa để giúp bé chống lại những bệnh rối loạn tiêu hóa.

Như vậy, các mẹ vừa tìm hiểu xong cách chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. Với trẻ sơ sinh, cách chăm sóc không hề đơn giản chút nào, càng có nhiều kinh nghiệm và kiến thức các mẹ càng tự tin chăm sóc con yêu. Hy vọng bài viết bày sẽ có ích giúp các mẹ chăm sóc bé yêu khỏe mạnh mỗi ngày.
Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

You Might Also Like

0 nhận xét