Lý do chị em không nên mang thai khi đang bị men gan cao

By 4/27/2017 , ,

Men gan cao là một trong những bệnh lý thường gặp và là dấu hiệu của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan, tắc đường mật, viêm tụy… Vậy nếu bạn đang bị men gan cao thì liệu có nên mang thai trong giai đoạn này?




Lý do chị em không nên mang thai khi đang bị men gan cao


Phụ nữ mang thai khi đang bị men gan cao có thể gặp một số khó khăn như:

• Tiền sản giật – sự khởi đầu của huyết áp cao và protein trong nước tiểu sau 20 tuần mang thai, xảy ra trong khoảng từ 3 – 7% phụ nữ mang thai.

• Biến chuyển từ tiền sản giật sang sản giật với sự phát triển của cơn động kinh ở 1 trong 200 phụ nữ bị tiền sản giật. Hội chứng HELLP (viết tắt của tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu) xuất hiện như một biến chứng của tiền sản giật.

• Virus viêm gan A, B, C cũng có thể gây tăng men gan trong thai kỳ.



Phụ nữ mang thai bị men gan cao rất dễ bị tiền sản giật

Men gan tăng cao trong thai kỳ có thể gây ra một số tổn thương nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện sớm tình trạng men gan cao ở phụ nữ mang thai thì có thể sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi và để lại những biến chứng nguy hiểm

Lời khuyên chung

Với phụ nữ đang bị men gan cao thì nên điều trị men gan trước khi có ý định mang thai. Với những phụ nữ đang mang thai nhưng bị men gan cao thì cần thực hiện lưu ý những việc sau:



Nên điều trị dứt điểm men gan cao và các bệnh lý về gan trước khi quyết định mang thai

• Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như men gan đang ở trong giai đoạn nào.

• Không làm việc nặng nhọc, làm việc quá sức thay vào đó là nghỉ ngơi nhiều và luôn giữ cho mình một tâm lý thoải mái, lạc quan.

• Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn nhiều hoa quả, rau xanh. Tránh ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, không ăn các thức ăn đóng hộp, thức ăn bán ngoài đường… sẽ không tốt cho cơ thể.

• Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, có ga… sẽ khiến men gan càng tăng nhanh hơn, ảnh tới sức khỏe của thai nhi và của người mẹ.

You Might Also Like

0 nhận xét