Bày mẹ cách cho con ăn đúng và đủ chất dinh dưỡng nhất

By 11/29/2016 , , ,

Chúng tôi không có ý định gợi ý các mẹ nên chạy theo con khắp nơi, làm đủ mọi trò để bón cho con ăn 1 thìa cơm. Và cũng không có ý định/ không ủng hộ việc mẹ nhồi nhét, ép buộc ăn uống để con béo tốt. (cho dù bây giờ khái niệm béo và tốt có sự cách biệt với nhau rất xa). 


Bày mẹ cách cho con ăn đúng và đủ chất dinh dưỡng nhất


Mẹ có biết ăn là một trong những cái sung sướng trong cuộc đời? Một bữa ăn ngon là tiền đề cho một giấc ngủ ngon và cũng là sự thỏa mãn về cuộc sống. Làm thế nào để ngay từ những ngày đầu tiên khởi tạo sự sống, con mình biết cách yêu thích ăn uống, ăn uống điều độ vừa phải và có thái độ tích cực đối với việc ăn? 



Chúng tôi đã từng hãi hùng nhìn cảnh các mẹ ép con ăn, một người thì cố ép, một người thì cố phun trong nước mắt. Và cái cảnh cả nhà phải mua đĩa phim quảng cáo, làm trò để thu hút sự chú ý của một đứa trẻ đang lăn lộn trên sàn nhà, để bón cho nó một thìa cơm, thêm tình trạng quá chán ngán cái cảnh một bà hoặc một cô giúp việc lẽo đẽo theo một đứa trẻ trong công viên hoặc trên phố với bát phở/cơm trên tay.

Trong một bức tranh hoàn toàn trái ngược, ở Mỹ bé béo phì và dùng ăn uống làm công cụ xả stress ngày càng tăng. Béo phì ở trẻ em ngày càng nghiêm trọng và là tiền đề cho bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ trong máu… Các bà, các mẹ tự hỏi: từ bao giờ bữa ăn đã trở thành cơn ác mộng hàng ngày? Bao giờ con tôi mới ăn như một người bình thường?

Câu trả lời của chúng tôi là: Có thể từ khi mới lọt lòng, cũng có thể là khi bé mới tròn 4-6 tháng tuổi. Tuyệt nhiên em bé thì hoàn toàn không thể biết cách tự làm mình hư hỏng, chỉ có bố mẹ dạy con phải ăn uổng “hư hỏng” như thế từ những bước ban đầu thôi.

Để tránh những cảnh tượng như trên thì có một vài lời khuyên dạy con ăn uống như sau:

– Không phải lúc nào bé khóc cũng là đòi ăn. Trên thưc tế bé có nhiều kiểu khóc, nếu mẹ nhận biết được các tiếng khóc của con thì sẽ dễ dàng đáp ứng nhu cầu của con. Còn nếu tất cả những lần bé khóc mẹ đều nhét ti vào mồm, mẹ sẽ thấy một số lần con giãy dụa không chịu ăn (bởi vì có đói đâu mà ăn Bé mệt và bé muốn ngủ). Về lâu dài nểu mẹ không nói chuyện và tôn trọng nhu cầu của con, tất cả các tiếng khóc sẽ chung một mục đích “Con cần sự chú ý” và mẹ đã tước đi khả năng giao tiếp giữa con và mẹ. 



– Chỉ cho ăn khi con đói: Tạo hóa cho bé khả năng tuyệt vời: tiếng khóc. “Bé” mà đói thì đừng có ngồi yên với “bé”… thế nên mẹ chỉ cho “bé” ăn khi “bé” đói thôi nhé, ngoài ra “bé” khóc vì “chán” thì cho bé ngậm ti giả!

– 0 đến 6 tuần tuổi: Khi bé mới lọt lòng, dạ dày bé có khả năng tích trữ rất ít, bé ngủ nhiều nên việc ăn uống bị chia nhỏ ra. Trong 6 tuần đầu mẹ cố gắng cho con bú càng nhiều lần và càng lâu càng tốt, vì việc này giúp cho quá trình tiết sữa của mẹ. Nêu con ngủ gật trên ti khi mới chỉ bú được 5-10 phút, dựng con dậy để con có thể ăn được một bữa tốt. Ở tuổi này bé ngủ rất nhiều vì thế khi bé dậy và ra tín hiệu đòi ăn thì mẹ nhanh chóng cho con ăn. Đối với các mẹ cho con bú bình, khi con ngủ gật nên nhẹ nhàng đánh thức con dậy để con ti hết bình. Lý tưỏng là mẹ bú 30 phút.

– 6 tuần – 3 tháng: Lúc này, thời gian thức của con nhiều hơn. Con nên được ăn mỗi 3 giờ/lần. Bé bú mẹ thì nhanh đói, có thể lúc đầu sẽ ăn cách giờ hoặc 2,5h/lần. Bé nên có chu kỳ như sau: Ăn – Chơi – Ngủ. Tách ăn vói ngủ để tiện cho việc dạy ngủ sau này Bé không bao giờ được vừa ăn vừa ngủ (trừ khi cho ăn lúc 22 – 23h) Trẻ có một bản năng của tạo hóa ban cho đó là không bao giờ để mình bị quá đói, một chu kỳ ngủ của bé ngắn (chừng 40 phút bao gồm 20 phút ngủ nông và 20 phút ngủ sâu – Một giấc ngủ bao gôm nhiều chu kỳ ngủ) thế cho nên nếu bé đang ngủ mà bị đói thì tại chu kỳ ngủ nông bé sẽ không chuyển giấc mà thức dậy đòi ăn.

Không phải cứ cho bé ăn nhiều lần là đã tốt cho bé:

– Bỏ qua nguy cơ béo phì vì nếu trẻ ti mẹ thì nguy cơ béo phì là rất thấp. Thành phần sữa mẹ khi con ti thay đổi tùy thuộc vào thời gian con bú: 6-8 phút đầu con sẽ bú sữa có nhiều đường để thỏa mãn cơn khát của con (khai vị), sau đó chuyển sang có nhiều khoáng chất giúp cho phát triển não, sau đó là sữa béo và khi con ti cạn ti mẹ thì sữa chủ yếu là kem – nguồn năng lượng và là tiền đè cho sự phát triển của bé

Tóm lại:

– Nếu mẹ cho con bú quá thường xuyên với việc lạm dụng máy hâm sữa, con không bao giờ ăn no và ăn đủ lượng mà ti mẹ sản xuất cho con, con sẽ không có cơ hội tiếp cận với sữa béo ở cuối ti. Đây là trường hợp mẹ cho con ăn suốt ngày mà con không tăng cân nổi.

– Nếu ăn quá thường xuyên, con sẽ ăn sữa toàn nước và đường. Không những con không no, quấy khóc mà nước đưòng này nếu con ăn quá nhiều sẽ bị đau bụng.

Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

You Might Also Like

0 nhận xét