Những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé đã ăn no

By 11/29/2016 , , , ,

Bé quấy, khóc có nhiều nguyên nhân và cũng là biểu hiện của nhiều sự khó chịu khác chứ không riêng gì bé đói hết. Vậy, làm sao để biết con no và bị khó chịu bởi những thứ khác như là gắt ngủ, đau bụng, hăm tã khó chịu,…


Những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé đã ăn no


Đầu tiên, mẹ nên quan sát con trong từng giai đoạn và biểu hiện của bé để biết bé no hay đói như sau:

– Nếu mẹ cho con ăn lúc con mới thức thì loại trừ được khả năng con ngủ gật trước khi bú no. Nếu con nhả ti, mẹ cho con ợ hơi cho bú tiếp hoặc đổi bên ti mà con không ăn nữa và “thỏa mãn” tức là con đã no. Nếu con không ăn nữa nhưng cáu kỉnh là bụng vẫn còn hơi, mẹ cho con ợ hơi rồi bú tiếp. Nếu sau khi bú 45 phút -1 tiếng mà con khóc, đấy là lúc cho con đi ngủ. Không phải lúc cho con ăn!

– Giai đoạn 4 – 6 tháng: Lúc này, con có khả năng tích trữ năng lượng tốt hơn, mẹ nên chuyển cho con ăn cách nhau 4 giờ, nểu mẹ vẫn cho con ăn cứ cách 3 giờ thì con lại quay lại ăn không đủ no và ăn vặt. Nhiều bé tự chuyển bằng cách đòi ăn muộn hơn, nếu mẹ tôn trọng nhu cầu của con và “nói chuyện’ vói con tổt sẽ nhận thấy sau 3 tiếng, bé vẫn chưa đưa ra tín hiệu đói, mẹ tôn trọng con và cho con ăn lúc con cần.

Khi nuôi con, mẹ cần chú ý thêm một vài điểm sau để xác định bé no hay đói một cách chính xác và luôn chuẩn bị sẵn một máy hâm sữa để khi đói là bé có sữa ăn ngay nha:

– Bé cẳn mút để tự trấn an, đấy là phản xạ tự nhiên. Nếu mẹ cho con ngậm ti giả mà con vẫn không thỏa mãn; con ngủ đủ giấc (không mệt mỏi) và đã được thay đổi tư thế chơi mà vẫn không thỏa mãn, đó có thê là lúc bé cần ăn. Lúc này bé mút tốt hơn và “biết” bao nhiêu là đủ cho cái dạ dày tí hon của mình nên mẹ đừng ngần ngại cho con ti giả để xem bé có thực sự đói hay chưa nhé.

– Giai đoạn bé đã nhận biết môi trường xung quanh rồi nên cho con ăn ở nơi yên tĩnh để bé ăn tập trung. Nhiều bé cực hiếu động quay đầu khắp nơi, đấy là lúc mẹ nên mặc áo hoặc vắt một cái khăn nhiêu màu qua vai để bé có cái “giải trí” khi ăn!




– Nhiều mẹ đã cho con ăn dặm vào thời gian này. Theo như ý kiến của các chuyên gia cũng như bình sữa ngoại thì không nên. Cho bé ăn dặm quá sớm rất dễ gây dị ứng thức ăn và các vấn đề tiêu hóa. Dạ dày bé còn non nớt và còn ít enzyme giúp xử lý các thức ăn khó tiêu và tiêu hóa chúng, vì thế nếu mẹ con ăn dặm quá sớm có thể gây nên các vấn đề tiêu hóa và dạ dày con. Dị ứng thức ăn ở tuổi này sẽ theo bé cả đời, tôi ng muốn hạn chế cơ hội thưởng thức các loại thức ăn ngon này của con, vì thế mẹ nên quyết định chờ đến 6 tháng mới bắt, tuy nhiên nếu bé có biểu hiện sẵn sàng cho việc ăn dặm, giới thiệu cho bé những thức ăn đầu đời.

Nuôi con có trở lên nhàn nhã hay không là ở các mẹ biết nắm bắt tâm lý, những biểu hiện nhu cầu của trẻ và đáp ứng đầy đủ những nhu cầu đó thì bé sẽ ngoan và mau lớn.

Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

You Might Also Like

0 nhận xét