Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh hàng ngày tốt nhất

By 11/30/2016 , , ,

Trẻ sơ sinh cơ thể còn non nớt, sức đề kháng yếu , trong khi bé đang từ môi trường vô trùng trong cơ thể mẹ đã phải ra ngoài, bắt đầu thích nghi môi trường bên ngoài với hàng loạt những vi khuẩn có khả năng gây bệnh. Chăm sóc bé sơ sinh là điều không hề đơn giản, cần được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt từ bậc cha mẹ. Vì vậy, các mẹ hãy học ngay những bí quyết chăm sóc bé sơ sinh tốt nhất mỗi ngày.

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh hàng ngày tốt nhất


Dinh dưỡng của trẻ sơ sinh chính là sữa mẹ, sữa mẹ là nguồn cung cấp chính, chủ yếu và an toàn không có gì thay thế được. Vì vậy trong thời gian 6 tháng đầu, mẹ hãy chú ý cho bé bú sữa mẹ đầy đủ.

Cho bé bú sữa mẹ hàng ngày

Để có đầy đủ sữa cho bé, mẹ phải đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, khoa học với đầy đủ những nhóm chất dinh dưỡng. Dinh dưỡng tốt, ăn những thực phẩm tốt cho sữa mẹ sẽ giúp mẹ có nhiều sữa cho bé yêu. Nếu các mẹ tuân thủ chế độ ăn uống khoa học thì mỗi ngày có thể tiết ra 1,5 tới 2 lít sữa.

Bên cạnh những thực phẩm tăng lượng sữa cho mẹ, cũng phải chú ý thực phẩm làm giảm sữa và đặc biệt là thuốc tây, bởi thuốc tây có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ. Nếu sữa vẫn không đủ thì mẹ có thể cho bé uống sữa pha theo công thức, tuy nhiên mẹ nên cho bé uống vài thìa nước lọc ngay sau khi bé uống sữa để sạch miệng.

Hầu hết những trẻ nhỏ thường bị nôn trớ sau khi bú, để tránh tình trạng này mẹ nên bé đứng bé 5 phút sau khi bú sữa, sau đó mới đặt bé nằm, tuy nhiên chỉ nên đặt nằm nghiêng sau đó mới cho nằm ngửa thẳng.
Chăm sóc bé sơ sinh, đảm bảo vệ sinh cho bé

Để có hiệu quả chăm sóc bé sơ sinh, ngoài chế độ dinh dưỡng mẹ còn phải chú ý đặc biệt tới vệ sinh cho bé hàng ngày.

Tắm cho bé: 


Tắm cho bé sơ sinh cẩn thận


Với những người lần đầu tiên làm mẹ việc chăm sóc bé sơ sinh không hề đơn giản chút nào. Các bà mẹ thường run và lo lắng không tắm đúng cách sẽ ảnh hưởng tới cơ thể của bé. Vì thế, các mẹ hãy tham khảo những bí quyết và kinh nghiệm tắm cho trẻ sơ sinh để đảm bảo an toàn cho bé.

Da bé còn non nớt và rất nhạy cảm với những loại mỹ phẩm, do đó mẹ tránh sự dụng xà phòng để tắm cho bé. Có thể chỉ nên sử dụng xà phòng dành riêng cho bé, không bọt, không gây kích ứng da. Sử dụng khăn mềm nhẹ nhàng lau sạch làn đa bé. Sau khi tắm xong mẹ nhớ lau khô người bé với khăn mềm và nhanh chóng ủ ấm cho cơ thể bé.

Chú ý, khi tắm cho bé mẹ phải bảo đảm phần cuống rốn càng khô càng tốt để tránh tình trạng nhiễm trùng rốn trẻ sơ sinh.

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh:

Rốn là bộ phận quan trọng của trẻ sơ sinh, rốn của trẻ sơ sinh phải được bảo đảm an toàn, khô, sạch. Có thể chăm sóc rốn nhiều lần trong này nhất là trong những lần rốn của bé bị bẩn dính phần và nước tiểu. Mỗi lần vệ sinh rốn cho bé sơ sinh mẹ nhớ vệ sinh tay sạch sẽ, dụng cụ vệ sinh cũng phải được tiệt trùng để luôn đảm bảo rốn của bé luôn được an toàn.
Chăm sóc bé sơ sinh tốt nhất

Đối với trẻ sơ sinh, mẹ phải có đầy đủ những kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc bé. Ngoài chế độ dinh dưỡng, vệ sinh hàng ngày mẹ còn phải chú ý tới giấc ngủ và tắm nắng cho bé.

Với giấc ngủ của bé sơ sinh:

Mẹ nên tìm hiểu và lập cho bé lịch sinh hoạt khoa học, tốt. Tập cho bé thói quen thư giãn và tự ngủ mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của cha mẹ.


Nơi đặt bé ngủ phải thực sự êm ái, dễ chịu và tránh những tiếng ồn vì có thể khiến bé giật mình, tỉnh giấc.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh:

Chế độ chăm sóc bé sơ sinh không được bỏ qua kiến thức tắm nắng cho bé. Bé sau khi sinh 7-10 ngày có thể đưa bé ra tắm nắng. Mẹ tắm nắng cho bé nhằm bổ sung vitamin D chống còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. Hãy đọc thêm những thông tin bổ ich và tắm nắng cho trẻ để có được hiệu quả chăm sóc bé sơ sinh.

Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

You Might Also Like

0 nhận xét