Hướng dẫn chi tiết cách hâm nóng sữa cho bé

By 12/07/2016 , ,

Như một thói quen thường nhật đối với một bà mẹ bỉm sữa, mỗi lần cho con bú bình đều phải học cách dùng máy hâm sữa cho bé bú . Vậy điều này có khoa học và có ích gì cho tiêu hóa của trẻ không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời. 



Hướng dẫn chi tiết cách hâm nóng sữa cho bé


Có cần thiết phải hâm nóng sữa cho bé trước khi bú?
Sữa ấm áp từ cơ thể mẹ khi dùng máy hút sữa bằng tay giúp xoa dịu dạ dày của bé và cho phép bé cảm thấy thoải mái. Nhiệt độ của sữa cũng sẽ ảnh hướng đến cảm quan và khẩu vị của bé. Bạn biết rằng nếu bạn cho bé bú trực tiếp sữa mẹ, thì sữa của mẹ tiết ra luôn ở nhiệt độ bằng với nhiệt độ cơ thể mẹ ~ 37 độ C, đó là một trong những lý do mà hầu hết tất cả những đứa trẻ đều thích bú mẹ nhất. Nếu bạn cho bé bú bình từ sữa công thức, bạn nên pha để có nhiệt độ lý tưởng như sữa mẹ, còn nếu dùng sữa mẹ lưu trữ trong tủ đông hay sữa tươi bảo quản lạnh thì trước khi cho bé bú bạn cũng cần phải hâm nóng lại.



Tuy nhiên, sữa là một loại thực phẩm đặc biệt mà việc pha chế hay hâm nóng lại đòi hỏi tuân theo một nguyên tắc nhất định. Nước pha sữa là nước đã đun sôi nhưng nhiệt độ chỉ khoảng 40-50 độ C. Đây là nhiệt độ thích hợp để hòa tan sữa bột. Dùng nước quá nóng sẽ làm phân hủy vitamin và dưỡng chất có trong sữa. Pha sữa với nước nguội thì sữa sẽ không tan hết, sau khi trẻ bú sẽ thấy các cục sữa nhỏ đóng đầy trên thành bình mà bé không được bú. Vì thế việc hâm nóng sữa tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khiến cho nhiều bà mẹ loay hoay và lúng túng vì không biết cách hâm sữa của mình đã chuẩn chưa?

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy hâm sữa cho bé:

Để hâm sữa nóng cho bé, mẹ đổ đầy một nồi nước ấm lấy từ vòi rồi nhúng bình sữa vào trong nồi, mẹ giữ cổ bình không để bình bị nghiêng đổ và kiểm tra nhiệt độ của bình sữa sau mỗi lần nhúng vài phút. Hoặc mẹ cũng có thể hâm sữa dưới vòi nước ấm chảy liên tục. Để có nhiệt độ như mong muốn cách tốt nhất là mẹ hãy kiểm tra nhiệt độ bằng cách nhỏ vài giọt trên mu bàn tay mẹ để thử trước khi cho bé bú.



Đặc biệt, ba mẹ lưu ý không nên dùng lò vi sóng để hâm sữa hoặc sử dụng bếp đun nóng sữa cho bé vì khi sữa bị đun nóng bằng lò vi sóng, các chất dinh dưỡng có trong sữa sẽ có nguy cơ bị mất đi. Hơn nữa với lò vi sóng hay khi đun nóng, mẹ sẽ không thể điều chỉnh được nhiệt độ làm ấm sữa cho phù hợp. Khi cho bé uống sữa đã được hâm bằng cách này, sữa sẽ mất dinh dưỡng và không còn tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng cho bé. Các kháng thể có thể bị mất, sữa làm ấm bằng lò vi sóng còn có khả năng gây bỏng cho bé nhiều hơn.

Làm thế nào để hâm nóng sữa cho bé an toàn?

Để hâm nóng sữa an toàn và tiện lợi hơn, mẹ có thể sử dụng máy hâm nước pha sữa. Với hệ thống bình ổn nhiệt, bạn sẽ không phải lo nghĩ gì nữa vì mẹ luôn luôn có nước ấm dùng cho bé cả ngày thậm chí nếu ban đêm bé cựa quây muốn ăn.



Trên thị trường cung cấp nhiều loại máy hút sữa unimom và máy hâm sữa với ít nhiều chức năng khác nhau. Phổ biến nhất là máy hâm sữa bằng nước (có thể hâm 1 hoặc 2 bình sữa cùng một lúc), tức là mẹ đổ nước vào khoang đun nóng sau đó đặt bình sữa hoặc cốc chứa thức ăn vào trung tâm. Vặn nút điều khiển ở nhiệt độ mong muốn. Nguyên tắc là nước được làm nóng sẽ truyền nhiệt qua bình sữa. Thông thường máy hâm sữa đều có chức năng là hâm nóng siêu tốc, bạn sẽ chỉ cần chờ 2-3 phút để đạt được nhiệt độ mong muốn. Ngoài chức năng hâm nóng bạn có thể tìm thấy các chức năng khác như tiệt trùng bình sữa, hay có thêm dụng cụ vắt cam


Máy hâm sữa dòng cao cấp sẽ giúp bạn hâm nóng mà không cần nước nhờ khả năng truyền nhiệt qua lớp thép không gỉ, cũng với loại này bạn sẽ có thể hâm nóng trực tiếp trên ô tô nhờ có ổ cắm điện 12V.

Máy hâm sữa còn tiện lợi cho những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, khi mẹ đi làm vắt sữa ra bảo quản trong tủ lạnh, cùng với máy hâm sữa vừa giúp bé yêu hưởng được nguồn sữa mẹ đảm bảo vừa không lo bị mất hoặc thâm hụt các chất dinh dưỡng có trong sữa, một số máy hâm sữa có thêm tác dụng tiệt trùng bình sữa rất hữu ích cho công việc vệ sinh đồ dùng ăn uống cho bé.

Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

You Might Also Like

0 nhận xét