Hướng dẫn mẹ bảo vệ cuống rốn cho trẻ sơ sinh

By 12/02/2016 , , , ,

Cuống rốn là nơi rất dễ nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Cha mẹ hãy cùng tham khảo hướng dẫn cách chăm sóc cuống rốn cho trẻ sơ sinh như sau. 

 
Hướng dẫn mẹ bảo vệ cuống rốn cho trẻ sơ sinh

Sau khi chào đời, bà đỡ sẽ cắt cuống rốn của bé rời khỏi nhau, thắt nút lại, vết thương mới ở xung quanh cuống rốn chính là cửa ngõ quan trọng để vi khuẩn xâm nhập vào, nếu bị nhiễm trùng sẽ rất dễ dẫn đến hoại huyết, do vậy, cuống rốn của bé cần phải được chăm sóc đặc biệt. 

Thông thường, 1 – 2 ngày sau khi sinh và được cắt rốn, rốn của bé sẽ khô dần, sau 5 – 10 ngày là rụng. Rốn khi mới rụng có màu đỏ, hơi ướt, ở giữa có vòng tròn nhỏ màu trắng đường kính khoảng 2mm, sau vài ngày, vết thương sẽ khô hoàn toàn và lành miệng. 

Do vậy, thời kì quan trọng để chăm sóc rốn là trong khoảng 10 ngày sau khi sinh. Phải đặc biệt lưu ý giữ cho rốn khô, không để cho tã lót hay những thứ khác làm ướt rốn. Mỗi ngày phải khử trùng 1 đến 2 lần đặc biệt là sau khi tắm xong phải dùng cồn để 1 chùi rốn.

Một số trẻ sơ sinh do dây rốn thắt không chặt nên có thể bị rỉ một chút nước. Khi phát hiện thấy miếng băng trên rốn bé có máu hay nước thì phải lập tức mời bác sĩ đến khử trùng và thắt lại dây rốn cho bé. Nếu thấy nước rỉ ra ở rốn có màu vàng, có mùi lạ hoặc da ở vùng quanh rốn đỏ lên chứng tỏ bé đã bị viêm rốn, cần phải điều trị ngay để tránh nhiễm trùng lây lan.

Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

You Might Also Like

0 nhận xét