Những chế độ ăn khoa học cho mẹ bầu sau sinh tốt nhất

By 12/21/2016 ,

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học cho bà mẹ sau sinh là tiền đề chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ lẫn sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì vậy, không chỉ cần phải kiêng khem một số thực phẩm có hại mà mẹ sau sinh cần có một chế độ ăn uống khoa học. 



Những chế độ ăn khoa học cho mẹ bầu sau sinh tốt nhất


Lựa chọn thực phẩm giàu chất đạm



Với những thực phẩm giàu protein như: thịt nạc, cá, trứng…vừa giúp cung cấp năng lượng cần thiết giúp bồi bổ cơ thể cho các mẹ sau khi sinh. Đồng thời, ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm sẽ giúp nâng cao chất lượng sữa cho các bé bú hơn. Không chỉ có thế, trong các loại thực phẩm giàu chất đạm có chứa một số chất khiến các mẹ no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy mà các mẹ không bị tăng cân như các loại thực phẩm chứa carbonhydrate như bánh kẹo, cơm, bánh mì hay ngũ cốc. Các mẹ nên chọn loại thịt tươi, tốt nhất là thịt nạc và ít mỡ vì ăn nhiều mỡ mỡ không tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể làm bé bị đi ngoài.

Lựa chọn rau củ quả để bổ sung đầy đủ các vitamin

Việc bổ sung đầy đủ các các vitamin cần thiết giúp cho mẹ khỏe hơn, mà không làm cho các mẹ tăng cân, giúp vóc dáng thon gọn hơn, làn da cải thiện hơn. Đồng thời các bé yêu cũng được tận hưởng nguồn sữa mẹ dồi dào và mát lành. Một số loại vitamin cần thiết bao gồm:



– Vitamin A: Được tiết nhiều qua sữa cho bé bú nên các mẹ hãy ăn nhiều rau lá xanh đậm và củ quả có màu đỏ, vàng như cà rốt, cà chua…để có thể cung cấp lượng vitamin A đủ cho mỗi ngày là 1.300 microgram.

– Vitamin C: Cũng như vitamin A, vitamin cũng bị mất rất nhiều khi cho con bú. Vì vậy, lượng vitamin C các mẹ cần cung cấp cho mỗi ngày là 120 miligram. Nguồn thực phẩm giàu vitamin này mà các mẹ nên bổ sung nhiều vào phần ăn của mình như ớt chuông đỏ, cà chua, súp lơ….

– Vitamin D: Loại vitamin này được hình thành dưới da, khi phơi dưới ánh nắng buổi sớm. Vitamin D giúp hấp thu canxi tốt hơn và giúp xương khỏe mạnh và vitamin D cũng tiết qua sữa cho bé bú. Do vậy, mỗi ngày nên bổ sung khoảng 200 IU vitamin D bằng cách phơi nắng và bổ sung các loại thực phẩm như: trứng, sữa và nấm.

Bệnh nhau bong non ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ mẹ bầu cần chú ý

– Vitamin E: Là loại vitamin cực tốt cho da đồng thời giúp lưu thông khí huyết, tuần hoàn máu. Các mẹ nên ăn nhiều các loại thực phẩm như các loại hạt ngũ cốc, trứng…để cung cấp đầy đủ vitamin E cho cơ thể nhé!

Sử dụng thực phẩm giúp kháng viêm



Các mẹ sau khi sinh hệ miễn dịch còn yếu, rất dễ gặp phải viêm nhiễm. Để chống lại hiện tượng viêm bên trong cơ thể do những tổn thương và áp lực gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, các mẹ nên thường xuyên dùng những thực phẩm có tính đề kháng, chống viêm cao như: trà xanh, nghệ…để giúp cơ thể chống chọi lại với tình trạng trên đồng thời cung cấp thêm các chất vitamin, chất chống oxy hóa cũng giúp cải thiện làn da.
Bổ sung DHA từ dầu cá và các loại thực phẩm



DHA là các axit béo omega 3 có nhiều trong cá và dầu cá. DHA có tác dụng thúc đẩy sự phát triển khả năng cảm giác, nhận biết và vận động ở trẻ sơ sinh. Sữa mẹ rất giàu DHA, nên bé bú sẽ nhận lượng DHA cần thiết cho sự phát triển của não. Ngoài ra, DHA còn giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ sau sinh. Vì thế, các mẹ nên bổ sung DHA hàng ngày với lượng từ 0,3 – 0,5 gam thông qua các loại thực phẩm như: cá hồi, cá ngừ, các loại hạt chứa dầu như lạc, mè…
Uống nhiều nước




Các mẹ nên uống nhiều nước, ăn thức ăn nhiều chất xơ và tránh các chất có cồn hay chất kích thích sẽ giúp tạo nguồn sữa mát lành cho bé, thanh lọc cơ thể giúp làn da của mẹ thêm tươi tắn khỏe mạnh, sớm lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

Một chế độ ăn uống sau sinh lành mạnh, khoa học không những giúp các bà mẹ lấy lại sức khỏe, có dồi dào nguồn sữa cho con bú mà còn giúp chị em nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh nữa. Vì vậy, hãy chủ động lên thực đơn mỗi ngày cho bữa ăn thật đầy đủ chất dinh dưỡng nhé các mẹ.

Chúc bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

You Might Also Like

0 nhận xét